Kể từ khi nền kinh tế bắt đầu hội nhập, các công ty lớn nhỏ ra đời đã tạo nên những “cơn sốt” cổ phiếu vô cùng lớn trong giới đầu tư. Do vậy, bên cạnh việc mua vàng, hoạt động đầu tư vào cổ phiếu với mong muốn đổi đời chưa bao giờ hết “hot”. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ độ tinh nhạy để nhận ra đâu là những cổ phiếu tiềm năng để vừa tiết kiệm chi phí vốn, vừa đủ độ tiềm năng sinh lời và hạn chế rủi ro.

Bài viết dưới đây cung cấp cho quý độc giả cũng như nhà đầu tư có nhu cầu về những cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022, giúp quý độc giả và nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn tốt nhất cho chiến lược đầu tư của mình.

Cổ phiếu giá rẻ tiềm năng là gì?

Cổ phiếu giá rẻ là cổ phiếu thuộc các công ty có quy mô nhỏ, doanh nghiệp mới niêm yết trên thị trường. Những công ty đang gặp khó khăn hoặc cũng có thể là của những công ty đang trên đà phát triển. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến một cổ phiếu sẽ rẻ hơn giá thị trường, vì vậy trước khi bạn quyết định đầu tư vào một mã cổ phiếu nào đó thì nên tìm hiểu xem nguyên nhân khiến cho cổ phiếu này rẻ.

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng là gì
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng là gì

Các nhà đầu tư hiện nay sẽ định giá các cổ phiếu giá rẻ là dưới 10k. Hiện trên thị trường có những cổ phiếu như thế và chiếm đến 20% trên tổng thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tha hồ lựa chọn cho mình một cổ phiếu giá rẻ tiềm năng. Một số nhà đầu tư mới thường có cái nhìn không chính xác về các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022. Họ cho rằng chỉ có công ty không tiềm năng và không phát triển thì cổ phiếu mới rẻ. Tuy nhiên nhận định này là sai, thực tế có những công ty phát triển rất mạnh, nhưng thị trường lại định giá không đúng về cổ phiếu của công ty đó, cho nên khiến giá của nó rẻ hơn.

Cách đánh giá một cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022

Hướng dẫn chọn cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021
Hướng dẫn chọn cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022

Dựa theo các tiêu chí của thị trường mà Thế Giới Ngoại Hối sẽ đánh giá các cổ phiếu tiềm năng theo những tiêu chí sau đây.

  • Lãi gộp lớn hơn 25%
  • ROE lớn hơn 15%
  • Chỉ số PE nhỏ hơn 10
  • Vốn hóa của công ty phát hành cổ phiếu phải trên 500 tỷ
  • Tăng trưởng doanh thu trong 3 năm phải lớn hơn 0
  • ROA lớn hơn 7%
  • Tổng nợ trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 1
  • Tăng trưởng lợi nhuận trong 3 năm phải lớn hơn 0

Một số tiêu chí khác mà bạn cũng có thể cân nhắc.

  • Xét lợi nhuận của công ty trong thời gian qua (không được âm)
  • Tỷ suất lợi nhuận của công ty phải cao
  • Nếu công ty chia cổ tức thường xuyên dưới dạng tiền mặt thì tốt
  • Đánh giá kết quả kinh doanh của công ty đó ở thời điểm hiện tại
  • Xem xét những dự án mà công ty đang tham gia
  • Nên xem xét nếu công ty phát hành cổ phiếu dính tin đồn phá sản
  • Chọn những cổ phiếu của các công ty thuộc nhóm ngành tiềm năng trong tương lai
  • Người chủ của công ty là một nhân vật ưu tú, tài năng, đáng tin cậy
  • Tìm hiểu tổng nợ của công ty ở thời điểm này

Danh sách các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022

Cổ phiếu ngân hàng: VCB, TCB, ACB

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021 - nhóm ngành ngân hàng
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 – Nhóm ngành ngân hàng

Lĩnh vực ngân hàng chưa bao giờ là cái tên hạ nhiệt trên sàn chứng khoán. Đặc biệt, trong bối cảnh hậu Covid-19 khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, cổ phiếu ngân hàng càng nhanh chóng có bước đà để tăng, với sự tăng trưởng tín dụng từ sau quý III/2021 trở đi.

Những cái tên cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 nổi bật như Vietcombank (VCB), Techcombank (TCB), Á Châu Bank (ACB) đang rất được giới đầu tư săn đón và chọn mặt gửi vàng. Tiềm năng của các cổ phiếu này được dự đoán dựa trên sự phát triển kinh doanh của ngân hàng, xu hướng tín dụng và tỷ lệ vững chắc trong khối tài sản nhằm hạn chế  nợ xấu chính là những yếu tố để giá các cổ phiếu này luôn ổn định và có tiềm năng rất lớn.

Cổ phiếu ngành thép: HPG, HSG

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021 - nhóm ngành thép
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 – nhóm ngành thép

Trong số những cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022, cổ phiếu ngành thép gây ấn tượng với sự tăng trưởng hiện tại. Các cổ phiếu của Hòa Phát Group (HPG), Hoa Sen Group (HSG) đang có bước tăng trưởng chưa từng thấy. Trong bối cảnh thị trường bắt đầu hồi phục sau dịch thì ngành thép cũng cho thấy dấu hiệu tăng trở lại, so với tình cảnh giảm mạnh của quý 3 – khi đại dịch Covid-19 lan rộng.

Đặc biệt, từ cuối quý III trở đi, khi các gói đầu tư công của Chính phủ bắt đầu giải ngân, sự phục hồi và phát triển mạnh của các công ty thép và xây dựng nói chung sẽ làm cho các cổ phiếu ngành thép được dự đoán sẽ có đà tăng trưởng mạnh. Đây cũng là thời cơ cho các nhà đầu tư bắt đầu “lướt sóng” đẩy giá cổ phiếu ngành thép lên cao.

Cổ phiếu ngành bán lẻ: DGW, FRT, VRE

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021 - nhóm ngành bán lẻ
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 – nhóm ngành bán lẻ

Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch, các cổ phiếu này đang tăng trưởng một cách từ tốn nhưng chắc chắn. Dự báo các điều kiện từ thị trường từ quý II đến cuối năm, các nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu bán lẻ sẽ là một trong những cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022, khi ngành bán lẻ từ giờ đến cuối năm sẽ có sự khởi sắc rất lớn so với thời điểm dịch.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế sẽ mang lại cơ hội cho người lao động, dự đoán xu hướng gia tăng thu nhập của người tiêu dùng ở một số thị trường nổi bật do tình hình “khát” nhân lực. Nhờ đó cổ phiếu ngành bán lẻ sẽ có tiềm năng tăng trưởng nhanh và mạnh. Đặc biệt là các kênh bán hàng online, các sàn thương mại điện tử với sức “nóng” được duy trì từ năm 2020 đến nay và thậm chí, có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng để tiếp tục giữ nhiệt trong thời gian sắp tới, đưa các cổ hiếu ngành bán lẻ trở thành cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022.

Cổ phiếu ngành dược DHG, DBD, PME, VMD

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021 nhóm ngành dược
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 – nhóm ngành dược

Khi nhắc đến các mã cổ phiếu tiềm năng 2022, và thậm chí là 2023 tuyệt đối không thể bỏ qua các cổ phiếu nhóm ngành dược. Theo nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam tuy có sự chững lại từ quý II khi dịch Covid-19 lan rộng và bị ảnh huởng bởi lệnh giãn cách, nhưng đến tầm quý IV và sang 2023, sự khởi sắc của ngành dược sẽ đem lại tiềm năng to lớn cho các mã cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022.

Với sự gia tăng của các nhà cung cấp, quá trình phê duyệt thuốc và cung ứng vào thị trường, sự triển khai nghiên cứu của các công ty dược lớn sẽ đem lại lợi nhuận cho cả các nhà đầu tư đang đặt niềm tin vào ngành dược. Cổ phiếu ngành dược do đó sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư chuyên đầu tư vào các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 đáng mơ ước.

Nhóm cổ phiếu Logistics, vận tải và kho bãi

Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021 - nhóm ngành logistics, vận tải và kho bãi
Các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2022 – nhóm ngành logistics, vận tải và kho bãi

Được đánh giá là có bức tranh toàn ngành tươi sáng sau dịch, nhóm cổ phiếu logistics, vận tải, kho bãi có thể là những cổ phiếu tiềm năng 2022. Một tín hiệu đáng mừng là các chuỗi cung ứng đang có xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc về phía Việt Nam, điều đó sẽ làm cho nhóm cổ phiếu chuỗi cung ứng ngày càng trở nên tiềm năng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, sau dịch Covid-19, các công ty vận tải và logistics có thể sẽ đón nhận nguồn hàng to lớn, với sự tăng trưởng của ngành hàng bán lẻ, vận tải, xuất nhập khẩu sẽ tích cực hoạt động và do đó, đem lại  lợi nhuận cao cho nhóm ngành này. Qua đó đem lại tiềm năng cho các cổ phiếu trong nhóm ngành này.

Trên đây là những tổng hợp của Thegioingoaihoi về các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2021. Với những cổ phiếu tiềm năng trên đây, liệu có đủ cho bạn sẵn sàng để tham gia vào cuộc chơi đầy hấp dẫn của những nhà đầu tư. Thegioingoaihoi sẽ luôn chờ đón bạn.

Đánh giá bài viết!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận