“Cất trữ tiền ảo ở đâu khi giao dịch trong thị trường tiền ảo?” là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất bởi các nhà giao dịch mới tham gia vào thị trường này. Vậy ví tiền ảo là gì?  Nguyên lý hoạt động của ví tiền ảo ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Khái niệm ví tiền ảo

Ví tiền ảo là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trên thị trường tiền mã hoá. Tiền ảo hay ví điện tử được sử dụng để thanh toán hoặc giao dịch tại vùng / quốc gia chấp nhận giao dịch tiền ảo bởi không phải quốc gia nào cũng sử dụng tiền điện tử.  

Thực chất, tiền điện tử của bạn sẽ được lưu trữ trong hệ thống blockchain (Xem thêm khái niệm blockchain là gì) không phải thông qua ví điện tử bởi ví tiền ảo chỉ là nơi người dùng truy cập và sử dụng đồng tiền đó trên hệ thống blockchain.

Ví tiền ảo thường được cấu tạo bởi hai phần chính:

  • Khóa công khai (Public Key) : là địa chỉ ví của người dùng để nhận tiền chuyển vào ví của mình.
  • Khoá riêng tư (Private Key): là nơi bạn truy cập vào ví ảo của mình và sử dụng số coin mà bạn sở hữu.

Công dụng của ví tiền ảo

Ngoài công dụng chính là lưu trữ tài sản, ví tiền ảo còn có thể theo dõi khóa mã hóa, lịch sử giao dịch, v.v. Thêm vào đó, ví tiền ảo cũng là nơi lưu trữ địa chỉ trên mạng blockchain. Và ví điện tử cũng là bằng chứng để chứng minh quyền sở hữu tiền điện tử của người dùng.

Nguyên lý hoạt động của ví điện tử

Tiền điện tử là một kiểm đếm trên blockchain, Trên thực tế, nó không được “lưu trữ” trong ví điện tử của bạn mà được  lưu trữ trên blockchain của đồng coin đó. Vậy ví điện tử hoạt động như thế nào? Ví ảo đơn giản chỉ là phần mềm được thiết kế để tương tác với blockchain. Ví  của bạn lưu trữ địa chỉ, không phải mã thông báo tiền điện tử.

Ví dụ: ví Bitcoin tương tác với chuỗi blockchain của Bitcoin, cho phép chủ sở hữu các địa chỉ này di chuyển BTC giữa các địa chỉ và cho phép người dùng xem số dư liên quan đến địa chỉ được liên kết.

Ví tiền ảo có nhiệm vụ lưu trữ các khóa công khai và riêng tư của người dùng và giao diện với các blockchain khác nhau để có thể theo dõi số dư trong ví, gửi tiền và thực hiện các hoạt động khác. Khi một người gửi cho bạn BTC hay bất kỳ loại tiền  mã hoá nào khác, về cơ bản họ đang ký kết quyền sở hữu số tiền đó đối với địa chỉ ví của bạn. Khi khóa riêng tư được lưu trữ trong ví khớp với địa chỉ công khai mà đơn vị tiền tệ được chỉ định, người dùng có thể sử dụng và mở khoá tiền trong ví. Nếu khóa công khai và khóa riêng tư khớp với nhau, số dư trong ví tiền ảo của người dùng sẽ tăng lên và người gửi sẽ tự động giảm xuống.Thông tin giao dịch chỉ được biểu thị bằng một bản ghi trên blockchain.

Phân loại ví tiền ảo

Hiện tại, ví tiền ảo được chia làm hai loại: Ví nóng và ví lạnh. Tuỳ thuộc vào nhu cầu lưu trữ và mục tiêu khác nhau,  mỗi nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn ví khác nhau.

Ví nóng

Ví nóng là loại ví tiền ảo luôn được kết nối trực tiếp với internet. Với ví nóng người dùng có thể truy cập và theo dõi các tài sản của mình cũng như thực hiện các giao dịch ngay lập tức. Tài sản được quản lý cục bộ trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử có kết nối internet.

Ưu điểm:

  • Truy cập nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng thực hiện giao dịch. Vì những đặc điểm đó, ví nóng là lựa chọn phù hợp với những nhà đầu tư ngắn hạn
  • Lưu trữ được nhiều loại tiền ảo khác nhau.

Nhược điểm:

  • Ví nóng có tính bảo mật thấp, dễ bị tấn công. Nếu  bạn vô tình bấm vào link chứa mã độc khi lướt web thì có thể bị lưu và đọc được thông tin trong ví.
  • Internet là điều kiện bắt buộc khi sử dụng ví nóng.

Ví lạnh

Ví lạnh (ví cứng) là loại ví tiền ảo không được kết nối với mạng Internet, nó được tải xuống và lưu trữ ngoại tuyến trên một phần cứng như ổ USB hoặc điện thoại thông minh. Ví lạnh có thể được mua dưới dạng thiết bị đã được cài đặt sẵn phần mềm trên đó. Ví này có chức năng mã hoá và bảo mật Private Key cho đồng tiền mà nó hỗ trợ, phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn do có sử dụng một phương tiện vật lý để lưu trữ các khóa ngoại tuyến, chống lại các tấn công trực tuyến.

Ưu điểm:

  • Tính bảo mật cao,  đảm bảo an toàn cho tài sản người dùng
  •  Luôn ở chế độ offline, tách rời với internet. Chỉ online  khi cần thực hiện giao dịch

Nhược điểm:

  • Giá khá cao, từ 2 triệu – 3 triệu đồng/thiết bị.
  •  Tốc độ giao dịch của ví lạnh chậm hơn vì nhiều thao tác, khá bất tiện khi phải giao dịch thường xuyên
  • Không hỗ trợ được đa dạng loại tiền ảo

Kết luận

Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu khái quát về ví tiền ảo, nguyên lý hoạt động của nó cũng như lựa chọn được loại ví điện tử phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết! 

Đầu Tư Gì là trang tin tức tài chính, với hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Website chuyên cung cấp kiến thức về các kênh đầu tư tài chính HOT nhất hiện nay như hàng hóa phái sinh, chứng khoán, forex, tiền điện tử, bất động sản,… Cập nhật tin tức, phân tích tình hình kinh tế, tài chính, cơ hội đầu tư, tiền tệ, tỷ giá ngoại tệ cập nhật đầy đủ nhất tại Đầu tư gì.

CTCP Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á (SATC)

  • Website: https://dautugi.com.vn/
  • Email: giaodichhanghoaphaisinh@gmail.com
  • Phone: 0971552728
  • Address: CT36A Định Công, Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội 

 

5/5 - (3 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận